Sa ngayon ay natanggal na ako sa pagkakarehistro sa Municipal Basic Administration ng Heerlen. Atleast umaasa ako. Ang mga nauugnay na papel ay nai-post sa Netherlands ng isang kaibigan noong simula ng Disyembre at wala na akong narinig mula noon.

Kakaiba na maaari kang mag-ulat ng isang paglipat sa loob ng Netherlands online gamit ang iyong DigiD, ngunit hindi iyon posible sa ibang bansa. Pagkatapos ang mga postal code at mga katulad nito ay biglang hindi na magkasya sa pattern.

Ang dahilan ng pangingibang-bansa? Ang dating ministro na si Piet Hein Donner ay nag-anunsyo na siya ay maghahanap ng 'ghost burgers'. Ito ay mga kababayan na gumugugol ng malaking bahagi ng taon sa ibang bansa at kailangang pormal na i-deregister. Hindi ko iyon naiintindihan (tulad ng marami kay Piet Hein, na kilala ko pa noong mga araw ng aking pag-aaral). Sa lahat ng mga taon na ito ay nagbayad ako ng buwis sa aking kita nang maayos, samantalang sa katunayan ay hindi ko na ginagamit ang mga kaugnay na pasilidad.

Kapag tayo ay nangibang-bansa, mabilis tayong dumarating sa segurong pangkalusugan. Ito ay sapilitan kung ikaw ay nakarehistro sa Netherlands. Kasi insured ako na may mali (diabetes). Thailand halos imposible at napakapanganib na maglakad-lakad dito nang walang insurance. Sa lahat ng mga taon na ito, sinagot ng Univé ang mga gastos sa medikal na aking natamo Thailand ginawa, mahusay na binayaran. Anim na buwan na ang nakalipas nalaman ko na nag-aalok ang Univé ng Universal Complete Policy, na sumasaklaw din ng higit sa pangunahing insurance sa Netherlands. Totoo na ang mga gastos mula sa edad na 40 ay nasa pagitan ng 247,50 at 299 euros, ngunit dahil sa kasalukuyan akong nagbabayad ng 5 porsiyento sa mga buwis sa aking kinikita sa annuity, ang mga gastos ay hindi ganoon kalayo. Kinumpirma ng Univé sa pamamagitan ng email na maaari akong maglipat nang walang mga pagbubukod at paghihigpit na kundisyon, ngunit naging mas kumplikado iyon kaysa sa inaasahan. Nakatanggap ako ng malaking stack ng mga form mula sa foreign department para matiyak na wala na akong karapatan sa compulsory basic insurance. Pinunan ko ang mga form, ibinalik ang email sa kanila at ipinadala sa pamamagitan ng post para makasigurado. Pagkatapos noon ay wala na rin akong narinig mula sa Univé, maliban na ang aking lumang kontribusyon para sa Enero 2012 ay na-debit na mula sa aking account.

Sa aking karanasan, ang mga awtoridad sa buwis sa Heerlen ay isang mas malaking problema sa pangingibang-bansa. Ni-report ko na ang proposed emigration doon noong October. Nagresulta iyon sa isang matibay na stack ng papel sa aking mailbox. Gusto ng mga awtoridad sa buwis ng patunay na ako ay na-deregister sa GBA para sa exemption sa wage tax at national insurance contributions. Wala ako kasi January 1 pa lang magsisimula ang pangingibang bansa. Gusto rin ng mga awtoridad sa buwis na makakita ng patunay na nagbabayad ako ng buwis sa Thailand. Una, hindi pwede yun kasi registered pa ako sa Netherlands. Pangalawa, ganap na hindi malinaw kung paano ka makakakuha ng ganoong papel dito. Ang kasunduan na natapos noong 1975 sa pagitan ng Netherlands at Thailand ay nagsasaad na ang bansang tinitirhan (sa kasong ito ay Thailand) ay may karapatan sa buwis. Nasa huling bansa ang pagtukoy kung kinakailangan ito. Bilang karagdagan, ang Thailand ay hindi nagbubuwis ng dayuhang kita at mga pensiyon.

Ang mas masahol pa ay ang mga awtoridad sa buwis ay tumatangging makipag-ugnayan sa pamamagitan ng email. Buhay pa rin ang serbisyo sa Panahon ng Bato. Lahat impormasyon dapat ipadala sa pamamagitan ng koreo. Ang liham mula kay Heerlen ay dumating sa Hua Hin higit sa tatlong linggo pagkatapos ng petsa, na may pangangailangang tumugon sa loob ng apat na linggo. Ang masaklap pa, ang liham na naka-address sa akin ay naglalaman din ng sagot sa tanong ng isang lalaking nakatira sa Spain. Sobrang gulo. Ibinalik ko ang liham na ito sa mga awtoridad sa buwis sa Heerlen. At wala nang narinig mula noon.

Sa madaling salita: Lumipat ako, ngunit wala akong ideya kung ganoon din ang kaso sa pagsasanay. Lumulutang ako sa isang lugar sa isang vacuum ngayon at iyon ay isang kakaibang simula ng 2012.

64 na tugon sa "Na-deregister sa GBA, at pagkatapos?"

  1. Robbie sabi pataas

    Manigong Bagong Taon, Hans.
    Sa kasamaang palad, ang taon ay kailangang magsimula nang napakalungkot! Sa katunayan, hindi ito magagawa ni Donner at ng mga opisyal na mas maganda, mas madali. Bukod dito, hindi na namin magagamit ang aming DigiD pagkatapos ng pag-deregister. At gaya ng sinasabi mo, hindi rin tumutugon ang Tax and Customs Administration sa pamamagitan ng email.
    Alam mo namang lilipat din ako next month at ma-deregister ako sa GBA. Kung mayroon akong balita para sa iyo tungkol sa mga pamamaraan, ipapaalam ko kaagad sa iyo.
    Pagbati, Rob.

  2. Mary Berg sabi pataas

    Hans,
    Kung mayroon akong magagawa para sa iyo sa Netherlands, ipaalam sa akin.
    pagbati,
    M.

  3. Fluminis sabi pataas

    Ang dahilan para sa lahat ng pagpaparehistro sa Netherlands ay ganap na nakatakas sa akin, ngunit ito ay malinaw na ito ay isang abala. Maayos din akong nag-unsubscribe sa mga awtoridad sa buwis sa Heerlen, pagkatapos ay nagpadala sila ng liham sa aking mga magulang na may pagbati "sa mga tagapagmana ng".

    Nang ibalita ko sa kanila na buhay pa talaga ako, malamig na sinabi sa akin na kailangan kong patunayan ito. Well, if the tax authority see me as non-existent, that's only good (mas ayos ang mafia kasi at least they still provide security and service!).

    Best wishes sa lahat.

  4. Peter sabi pataas

    Hi Hans,

    Huwag kang mag-alala kay Heerlen. Kung ang sentro ng iyong mahahalagang interes (trabaho, tahanan, asawa, mga anak, kasintahan, atbp.) ay nasa Thailand, ikaw ay napapailalim pa rin sa dayuhang pagbubuwis sa Netherlands. Magbabayad ka man ng buwis sa Thailand o hindi ay hindi mahalaga. Alam kong minsan hindi talaga gets ni Heerlen!
    Ipinapalagay ko na permanente kang nakatira sa Thailand, kung hindi, kakailanganin mo ring isaalang-alang ang 182-araw na panuntunan.

    Kung gusto mong malaman nang eksakto kung ano ito, hanapin ang "dobleng kasunduan sa pagbubuwis" sa pagitan ng Thailand at Netherlands sa internet.

    Peter.

    • cor jansen sabi pataas

      maaari mo bang sabihin sa akin, kung ano ang 182 araw na iyon
      nilalaman ng scheme, o kung saan ako makakahanap ng isang bagay tungkol dito

      bvd cor jansen

      • Peter sabi pataas

        Ang 183-araw na pamamaraan (at hindi ang 182-araw na pamamaraan, paumanhin) ay tumutukoy sa kita mula sa trabaho. Kung nagtatrabaho ka nang wala pang 183 araw sa Thailand, ngunit itinuring na residente ng NL, maaaring magpataw ng buwis ang NL sa kita na ito.
        Para sa karagdagang impormasyon, tingnan ang website sa ibaba:
        “tax treaty Netherlands Thailand”
        Ang kasunduang ito ay naglalaman din ng lohikal na enumeration na dapat sundin ng isa upang ituring na isang taong nabubuwisan sa isa sa dalawang bansang ito.

        Peter.
        http://www.jongbloed-fiscaaljuristen.nl/files/belastingverdragen_09/thailand.pdf

  5. Leo Bosch sabi pataas

    Mahal na Hans,

    Ako ay naninirahan sa Thailand sa loob ng 8 taon, at humigit-kumulang 6 na taon na ang nakalipas ay na-deregister ako sa Netherlands.
    Nabigyan ako ng exemption mula sa income tax sa Netherlands, at hindi kailanman nagkaroon ng anumang problema hanggang ngayon.
    Dapat kang mag-aplay para sa isang bagong exemption bawat 3 taon.
    Pagkatapos ay isinasaad na dapat mong maipakita na ikaw ay isang (piskal) na residente ng Thailand.
    Sa ngayon ay nakapagsapat na ako sa pamamagitan ng pagpapadala ng "Certificate of Residence" mula sa Thai Immigration, ngunit hindi na iyon tinatanggap.

    Kung ayaw mong magbigay ng email address kung saan ko personal na maiuulat ang aking mga natuklasan, ikalulugod kong gawin ito.
    Dahil sa aking pagkapribado ay mas pinili kong huwag gawin ito sa blog na ito.

    Leo Bosch.

    • suporta sabi pataas

      mahal na leo,

      Naririnig ko ang tungkol diyan. Kaka-deregister ko lang (para sa mga layunin ng buwis) at hindi na kailangang mag-ulat sa sinuman maliban sa mga awtoridad sa imigrasyon ng Thai. kaya wala sa Netherlands. ang sulat na mayroon ako mula sa mga awtoridad sa buwis ay hindi nagtatakda ng anumang mga kundisyon, kaya walang obligasyon sa pag-abiso. Sa tingin ko ang nagbabayad ng pensiyon ay may ganoong kondisyon (nag-uulat na ikaw ay buhay pa) upang pigilan sila na magbayad pa rin pagkatapos ng iyong kamatayan (sa iyong Thai na kasintahan/asawa halimbawa).

      nagkataon, ito ay regular na inaayos ng mga awtoridad sa buwis sa Amsterdam, pagpapataw at mga buwis sa payroll ng pangkat ng pagpili. Kaya si Heerlen ay - sa aking kaso - hindi kasangkot sa lahat.

    • Khao Noi sabi pataas

      Kung hindi na nila tatanggapin ang certificate of residence na iyon, ano ang gagawin? Naghahanda lang ako ng exemption request para kay Heerlen, nagkataon na nagtatrabaho ako sa Thailand at samakatuwid ay nagbabayad talaga ako ng income tax sa Thailand.

  6. suporta sabi pataas

    Mahal na Hans,

    Mayroon akong - tulad ng iba sa tingin ko - dumaan na sa proseso. ang mga awtoridad sa buwis ay walang sistema ng email sa simula, dahil natatakot sila sa mga pagnanakaw. hindi nakakagulat tulad ng nakita mo noong nakaraang taon na may iba't ibang departamento ng gobyerno, na kasing-leak ng basket.
    Para sa akin ay napakabilis ng pagkakaayos nito. Talagang kailangan mong magpakita ng kopya ng pagtanggal ng rehistro ng GBA at iyon na ang katapusan nito, ibig sabihin, gustong makatiyak ng mga awtoridad sa buwis na wala ka pa ring kita mula sa trabaho, walang tahanan at walang ibang mga ari-arian. at sa katunayan, ipinapalagay (batay sa kasunduan sa buwis sa pagitan ng Thailand at Netherlands) na nasa ilalim ka ng mga awtoridad sa buwis ng Thai (mangyaring sumangguni sa kasunduan sa iyong kahilingan, dahil hindi alam ng bawat Limburger ang pagkakaroon nito). Ang katotohanan na ang mga awtoridad sa buwis ng Thai ay nag-aplay ng 0% rate (hindi nila ito ipinahiwatig sa papel, dahil hindi ito kinakailangan) ay isang magandang bonus. Isinumite ko ang kahilingang iyon sa pamamagitan ng aking tagapayo sa buwis noong panahong iyon at inayos ito sa loob ng 2-3 linggo. walang tambak na mga form, atbp. na nagkakahalaga ng kaunting pera, ngunit - tulad ng napansin mo na - malayong higit sa administratibo at opisyal na kalat.
    insurance: nagsi-check ka rin ba sa BUPA? gumawa ng isang malaking pagkakaiba at, higit pa rito, ang mga Dutch na tagaseguro ay kadalasang mahirap ("hindi makapaghintay para sa paggamot hanggang sa bumalik ka sa Netherlands" atbp.).

    gumagawa ng makabuluhang pagkakaiba sa premium.

    • Hans Bos (editor) sabi pataas

      Walang email, dahil sa takot sa pagnanakaw. Kung gayon ang mga ahensya ng gobyerno ay kailangang ayusin ang kanilang mga gawain. Mayroong sapat na internasyonal na kaalaman sa loob ng bahay upang isara ang kaso. Ang takot ay isa ring masamang tagapayo sa kasong ito.
      Ang Bupa ay hindi isang solusyon, dahil sa maraming mga pagbubukod. At sa kasong ito ay hindi rin mas mura.

      • taga-Thailand sabi pataas

        May saradong sistema ang ilang awtoridad at magandang bagay iyon. Ito ay walang kinalaman sa takot o na ang kaalaman sa martilyo ng isang bagay na nakasara ay maaaring makuha sa ibang lugar. Naiintindihan ko na mahirap ito para sa iyo, ngunit mga pagpipilian ng mga awtoridad sa buwis na i-set up ang kanilang system sa ganitong paraan. Dapat gumawa ng higit pa sa aking mga mata. Sa anumang kaso, magdadala ito ng mas maraming empleyado sa post office.

        Dapat nilang tingnang mabuti ang lahat ng mga tuntunin at obligasyon na kailangan mong sundin ngayon. May mga magagandang lupon na makakaharap mo rin kung gusto mong pumunta sa Netherlands bilang Thai (hindi bababa sa 2 ngayon dahil dito). Ngunit medyo walang kwenta at nakakainis kapag nakatagpo mo sila.

  7. kees magsasaka sabi pataas

    Hello
    Pasensya na pero may mga pagkakamali kang nagawa sa tingin ko habang napakadali
    Kung gusto mo ng paliwanag, magpadala sa akin ng email at sasabihin ko sa iyo kung ano ang dapat at hindi dapat gawin
    regards kay kees

    • Robbie sabi pataas

      @ Kees,
      Gusto ko rin ang paliwanag na iyon! Kung hindi mo lang ipapadala ang iyong impormasyon kay Hans sa pamamagitan ng kanyang email, hindi malalaman ng lahat ng mambabasa ng blog na ito, kasama ako, kung anong mahalagang impormasyon ang mayroon ka para sa amin. Kaya't mangyaring maging napakabait upang ibahagi ang iyong karunungan sa aming lahat. Salamat nang maaga.

      • Hans Bos (editor) sabi pataas

        Naiimagine ko na.

      • LeQuan sabi pataas

        Sumasang-ayon ako sa iyo Robbie, gusto ko ring malaman ang lahat. Iyon ang tungkol sa blog na ito, lahat ng impormasyon ay mahalaga para sa lahat.

    • tonelada ng korona sabi pataas

      Gusto ko ring mangibang-bansa sa loob ng 2 taon, ngunit ngayon ay iniisip ko kung malaki ang pagkakaiba nito sa pananalapi? mas maganda sigurong magtago ng bahay dito, tax (from disability insurance) kaya hindi masyado, dito ka magtago ng health insurance tapos 2x a year punta ka sa Netherlands for 2 weeks, rest sa bahay namin sa Samui ..

    • Cor Verkerk sabi pataas

      Hello Kees

      Tulad ni Ton Kroon, ako rin ay partikular na interesado sa iyong mga natuklasan at kung ano ang pinakamahusay na paraan upang mangibang-bansa. Katulad ni Ton, iyon ay mga 2 taon (estado ang edad ng pensiyon)

      Kasal ako sa isang Thai partner at gusto ko ring irehistro ang kasal na ito sa Thailand.

      Maaari ka ring makilala sa susunod na bakasyon (Hunyo)

      Sana marinig mula sa iyo

      Thanks in advance

      Cor Verkerk

  8. riekie sabi pataas

    hello Hans
    Kinansela ko lang lahat noon
    insurance at nakaalis na papuntang Thailand
    sa loob ng 4 na buwan ay awtomatikong na-deregister ako ng munisipyo
    una silang naglagay ng patalastas sa pahayagan
    umalis na hindi alam ang address at tinawagan ang aking mga kamag-anak
    kung saan ako nagpunta noong dumaan ako kung saan-saan
    na lilipat ako sa Thailand..

  9. riekie sabi pataas

    hello Hans
    may disability pension ang ex ko
    walang buwis mula sa Netherlands
    Pagkatapos ng 2 taon maaari kang magsumite ng kahilingan para dito.
    na hindi ka nagbabayad ng buwis sa kita o para sa iyong mga medikal na gastos
    binayaran pa rin mula sa iyong benepisyo.
    hindi mo na kailangan dahil wala ka doon
    mas ginagamit ito sa Netherlands
    pagkatapos ay dapat kang ganap na matanggal sa pagkakarehistro sa Netherlands
    at sa thailand
    hindi mo kailangang magbayad ng buwis sa iyong kita
    kung mayroon kang business restaurant, bar etc etc
    nagbabayad ka ba ng buwis diyan o bahay na may kumpanya
    pagkatapos ay kailangan mong magbayad ng buwis para sa iyong kumpanya bawat taon
    ngunit pagkatapos ay dapat na ganap kang matanggal sa pagkakarehistro sa Netherlands

    • taga-Thailand sabi pataas

      Gusto lang kitang alalahanin, pero...

      Umaasa ako para sa inyong kapakanan na ang pensiyon para sa kapansanan ay sumasaklaw din sa pagkawala ng kita kung ang benepisyo ng WAO ay babayaran sa ibang pagkakataon ayon sa pamantayan ng pamumuhay ng bansang iyong tinitirhan…. kung hindi, makakabalik ka pa rin kahit simulan na nila iyan, dahil ginagawa na nila iyon.

      • Peter sabi pataas

        Thailandgoer kung ayaw mong mag-alala mga tao, mangyaring ibigay ang tamang impormasyon, walang mangyayari sa seguro sa kapansanan!!

        Ito ay malapit nang mangyari:
        Nalalapat ang panukala sa General Surviving Dependents Act, bahagyang sa Work Resumption Scheme para sa Partially Disabled Persons (WGA), benepisyo ng bata at ang badyet na nauugnay sa bata.

        Kasama ng IVA, ang WGA ay bahagi ng WIA, na pumalit sa WAO noong 1 Enero 2006.
        Nalalapat ang WGA sa mga empleyado na hindi bababa sa 35%, ngunit hindi ganap na permanenteng, walang kakayahan para sa trabaho pagkatapos ng dalawang taong pagkakasakit.
        Ang layunin ng prinsipyo ng bansang tinitirhan ay magbigay ng mas malaking insentibo para sa mga bahagyang may kapansanan na magtrabaho.

        Ang pag-export ng “state pension allowance para sa nakababatang kasosyo” ay hindi na rin mai-export sa labas ng EU.

        • Peter sabi pataas

          Para sa mga gustong basahin ang buong text.

          http://www.rijksoverheid.nl/documenten-en-publicaties/kamerstukken/2011/09/05/wet-woonlandbeginsel-in-de-sociale-zekerheid.html

          At pagkatapos ay mag-click sa tuktok na link

          Batas sa Prinsipyo ng Bansa ng Paninirahan sa Social Affairs. (PDF file

  10. Lowy Creamers sabi pataas

    Hello, may solusyon para dito. Pumunta ka sa site na zorgtoeslag.nl, doon ka magkakaroon ng email contact. Aayusin ng kumpanyang iyon na magparehistro ka o mag-deregister sa buwis tungkol sa iyong tungkulin sa pangangalaga. Talagang hindi mo kailangan Digidid para dito. Pinapahintulutan mo ang kumpanyang iyon na gawin ito. Maaaring ayusin para sa iyo. Ang paghiling o pag-unsubscribe mula sa tungkulin ng pangangalaga ay nagkakahalaga ng one-off na bayad na 19 euro at maayos itong nakaayos sa loob ng 1 buwan. Maaari ka ring magkaroon ng mga tax return at mga tanong tungkol sa pag-unsubscribe na naproseso sa kumpanyang iyon. Kaya magpadala lang ng email sa kumpanyang ito at aayusin nila ito nang maayos para sa iyo.
    Natitiyak ang tagumpay

    Lowy

  11. lexphuket sabi pataas

    Tungkol sa mga buwis: nang magtanong ako tungkol dito noong panahong iyon, ang tugon ng abugado/accountant ng Thai ay: mayroon ka bang permiso sa trabaho? To the negative answer he said: if you don't have one, you are not allowed to work, so you cannot have any income, so no taxes. Sobrang simple.
    Bagama't napansin ko kanina na sa Netherlands ay biglang naniningil muli ng buwis sa kita mula sa gobyerno: sa AOW at ABP pension, hindi sa aking occupational pension. Kailangan mo lang malaman.

    Tungkol sa seguro: Kailangan ko ring sumabak doon. Huminto ako sa Bupa: masyadong mahal at gumagawa sila ng lahat ng uri ng mga dahilan para hindi magbayad. Noong kami ay nanirahan sa England kami ay nakaseguro sa Bupa; Kapag ang aking asawa ay nangangailangan ng isang kapalit na balakang, hindi sila nagbabayad. Pagkatapos niyang maoperahan sa Netherlands, wala, kahit na ang mga gastos ay 75% ng England. ang kanilang dahilan ay wala silang kontrol sa mga ospital ng Dutch (?)
    Ang punto, siyempre, ay na sa isang kagipitan ay gusto mong ang iyong kompanya ng seguro ay pangasiwaan ang bagay na ito, at hindi mo sinusubukang gawin itong mas mahirap. Ngunit ito ay tungkol sa pera para sa kanila: kung mabuhay ka ay ang kanilang pag-aalala.

  12. tonelada ng korona sabi pataas

    just to be clear, meron akong dutch partner..

  13. Mary Berg sabi pataas

    Nais ko ring malaman ang paliwanag na iyon kaugnay ng balak kong pag-alis sa Thailand.

  14. Jan Splinter sabi pataas

    Ang alam ko ngayon ay babayaran ang benepisyo sa bansang tinitirhan. Sa tingin ko ay tungkol lang iyon sa suporta sa bata at ilang iba pang bagay. Ngunit ang Netherlands ay may isang kasunduan sa Thailand at maniwala ka sa akin kung gusto nilang kanselahin na talagang hindi nila gagawin. At ang Netherlands ay tinawag pabalik ng ilang beses ng Europa.' sabihin mo lang kung hindi mo alam ang isang bagay na maaari mong laging tanungin ang mga tao sa thailandblog sa thai portal pagkatapos ay makakarinig ka ng mga sagot mula sa mga taong naputol na ang palakol na iyon. at huwag magpaloko

  15. Leo Bosch sabi pataas

    Mahal na Teun,

    Pinaghihinalaan ko na hindi mo naiintindihan ang aking post at pinag-uusapan natin ang tungkol sa dalawang magkaibang bagay.

    Sa aking kaso ito ay tungkol sa pagkuha ng tax exemption sa NL., kung isa sa NL. ay tinanggal sa pagkakarehistro at nakatira sa Thailand.
    Ang exemption na ito ay ibinibigay lamang ng "Belastingdienst Buitenland" sa Heerlen.
    Sa kasalukuyan, ang aplikasyon para sa tax exemption ay nangangailangan ng patunay mula sa Thai tax authority na ang isa ay residente ng Thailand para sa mga layunin ng buwis.

    Wala itong kinalaman sa tungkuling mag-ulat sa NL. buwis, gaya ng iniisip mong ibig kong sabihin.
    Ito ay hindi tungkol doon sa lahat.

    Ngunit dahil napapailalim ka pa rin sa "mga buwis sa Amsterdam", pinaghihinalaan ko na wala ka talagang exemption sa buwis at napapailalim pa rin sa Dutch tax regime.
    Malamang magkakaroon ka ng ABP pension, dahil hindi ka makakatanggap ng exemption.

    Siguro medyo malinaw na ngayon?

    Pagbati,
    Leo Bosch.

    • suporta sabi pataas

      mahal na leo,

      Upang magsimula sa, mayroon akong buong (!) tax exemption. Nakatanggap ako ng buwanang kabuuang = netong bayad mula sa Deltalloyd (pagkatapos ng bawas sa mga singil sa bangko, siyempre). Kung gusto mo, ipapadala ko sa iyo ang desisyon ng mga awtoridad sa buwis sa iyong pribadong email address. AT WALANG MGA PAGHIhigpit/KUNDISYON NA KASAMA! at tinanggap ni Deltalloyd ang desisyong iyon. Kaya: Wala akong kinalaman kay Heerlen (sa anumang kaso). wala ring 3-yearly notification etc.

      gawin ang gusto mo sa impormasyong ito.

      pagbati,

      Teun

  16. Enero v sabi pataas

    Mahal na leo bosch
    kung may recifisate residence ka, that is proof that you live in tailand
    dapat mas alam ng mga ginoo, dapat tanggapin iyon
    dounlade sa passport at ipadala ito ng mga pagbati jv

  17. Makapal sabi pataas

    Madaling magreklamo sa Dutch government, pero bakit nangingibang bansa?
    Dapat bang patuloy na pangalagaan ng pamahalaang Dutch (sa kasong ito ang lipunang Dutch) sa mga taong umalis sa Netherlands para sa kabutihan?
    Kung ikaw ay may karapatan sa isang bagay na multa, ngunit ang pagsasamantala sa panloloko ay dapat harapin.
    Maligayang 2012!

    • Hans Bos (editor) sabi pataas

      Hindi ako kailangang pangalagaan ng gobyerno ng Dutch, o ginawa ito nitong mga nakaraang taon. Malapit ko nang matanggap ang aking pensiyon (ngayon ay 89% na saklaw) mula sa aking naipon na pera. Nagbayad ako ng malaking pension premium ng estado sa loob ng 38 taon. Malapit na akong babayaran ng 96 percent niyan. Bakit samantalahin nang mapanlinlang?

  18. Richard sabi pataas

    message from sunny insaan, ok naman lahat dito, never akong nagkaproblema sa didid sa lahat ng oras na nandito ako ngayon, kasi it works fine here in thailand, no problem with taxes din, hindi ko alam kung ano going on, always whining about holland, that's not good, alam mo kapag umalis ka sa bansang pinanggalingan mo palaging may problema, pero problema are there to solve, if you have a digig that also works in thailand, and indeed the tax does hindi gumagana sa pamamagitan ng mga email, lahat ay nakasulat pa rin, ang pagtawag sa kanila ay napakahusay kung mayroon kang Voipdiscount ay maaaring tumawag sa kanilang mga serbisyo nang libre.
    bati ni isaan richard

  19. suporta sabi pataas

    sa pangkalahatan: hindi lamang maaaring magkaroon ng mga pakinabang ng Netherlands at gayundin ang mga pakinabang ng Thailand.

    kung hindi, ito ay simple lamang: kung ikaw ay mas matanda sa 60 taon, magiging mahirap na iseguro ang iyong sarili laban sa mga gastos sa kalusugan sa Thailand. PUNTO!

    at kung mananatili ka sa kalagitnaan sa Netherlands, maaari mong makuha si Piet Hein Donner (o ang kanyang kahalili) pagkatapos mo.

    samakatuwid: paniwalaan lamang kung ano ang karanasan ng mga taong nakatira na sa Thailand at ang iba ay nasa kategoryang "fairy tales/not knowing where the clapper hang".

  20. Leo Bosch sabi pataas

    Mga minamahal na editor,

    Hindi ba posible na kumbinsihin ang mga tao tulad nina Jan V. at Richard na gumawa ng problema sa pagsulat ng nababasang Dutch, kung kinakailangan sa tulong ng isang diksyunaryo?

    Gusto ko sanang tumugon sa mga post nila, pero hindi ko talaga maintindihan ang ibig nilang sabihin.
    Hindi rin ako katutubong nagsasalita, ngunit ginagawa ko ang aking makakaya upang gawing nababasa ng lahat ang aking mga isinulat.

    Pagbati,

    Leo Bosch.

    • Khun Peter (editor) sabi pataas

      @ Leo, kung hindi mo maintindihan, edi hindi rin ako tutugon sa mga taong nabanggit 😉

  21. Leo Bosch sabi pataas

    Kung may mga reaksyon, pupunta ako sa Isaan ng isang linggo bukas.
    Hindi naa-access sa pamamagitan ng internet.

    Gr. Leo Bosch

  22. Leo Bosch sabi pataas

    Mahal na Teun,

    Salamat sa impormasyon.
    Ngunit gaano katagal ka nagkaroon ng exemption na iyon?

    Gr. Leo Bosch.

    • suporta sabi pataas

      Mahal na Leo,

      Una sa lahat, hindi ko masyadong maintindihan kung bakit ka nagtatanong kapag sinabi kong may exemption ka. Ngayon ay nagsisimula kang magkaroon ng pagdududa tungkol sa kung gaano katagal ko ito. Na-exempt ako mula Enero 2011. Ang aking pensiyon mula sa aking insurer ay tumatakbo rin mula sa sandaling iyon. Hindi ko masyadong naiintindihan ang kahalagahan ng tagal ng desisyon/exemption. at ang tanging "kondisyon" sa desisyon ay na ito ay patuloy na ilalapat hangga't ako ay naninirahan sa Thailand (at iyon ay ganap na nasa akin). at syempre sasailalim ulit ako sa Dutch rules kung maninirahan ako sa Netherlands.

      • Gringo sabi pataas

        @teun: Nagkaroon din ako ng exemption mula sa isang regional tax office (hindi Heerlen!) sa loob ng ilang taon na walang limitasyon sa oras at ito ay nananatiling may bisa "habang nakatira ako sa Thailand"

  23. Leo Bosch sabi pataas

    Khan Peter,

    Hindi rin ako sumasagot sa mga taong nabanggit, dahil wala akong naiintindihan kahit isang salita sa mga sinusulat nila.
    Ito ay isang kahilingan lamang sa iyo (mga editor), kung may magagawa ka upang panatilihing nababasa ang blog na ito.

    Makikinabang lang yan sa level ng blog na ito..

    Iyon lang ..
    Pagbati,
    Leo Bosch

    • lex k sabi pataas

      I completely agree with you Leo, but the house rules are sometimes applied quite selectively, especially those about spelling and slobs, nabasa ko na rin yung mga comments mo, malamang, refer to and this is just carelessness, not just language or game mistake.

      Taos-puso,

      Lex K

  24. Ad sabi pataas

    Kamusta mahal na mga mambabasa,

    Lumipat ako sa Thailand noong 2010 Nakatanggap pa rin ako ng kita mula sa Netherlands (maagang pagreretiro)
    Nakumpleto ko na ang M-ticket at nag-apply para sa isang exemption statement.
    Ngayon, pagkatapos ng impormasyon mula sa mga awtoridad sa pagbubuwis, sinabihan ako sa pamamagitan ng telepono na ito ay tinanggihan at ako ay nabubuwisan at nananagot para sa premi hanggang sa mapatunayan ko na ako ay nabubuwisan sa Thailand.
    Kaya dapat mayroon akong dokumento mula sa buwis ng Thai na nasa ilalim ako ng batas sa buwis ng Thai.
    Ang babae ay mapurol, ito ay dumating sa iyo na malaman ito, at tinatanggihan namin ang lahat. Dahil mas kritikal na tayo ngayon kaysa dati.
    Sino ang tutulong sa akin sa aking paraan upang masira ang mga matigas na ulo sa Heerlen.

    Salamat sa iyong tulong

    • Hans Bos (editor) sabi pataas

      Siguro dapat tayong (magkasama?) magkaroon ng isang mahusay na abogado ng buwis na tawagan si Heerlen upang mag-order na may isang pamamaraan?

      • Robbie sabi pataas

        Magandang ideya Hans! Lubos na sumasang-ayon. Maaari bang gumawa ng inisyatiba ang mga editor ng Thailandblog.nl dito? Alam ko na ang blog na ito ay hindi isang "organisasyon ng adbokasiya", hindi isang unyon para sa mga pensiyonado ng Thailand, ngunit marahil may mga pagkakataong maglingkod bilang tagapagsalita para sa maraming tao na may parehong problema...

        • Gringo sabi pataas

          Isang magandang pagkakataon din para sa (pinagsamang) Dutch Associations dito sa Thailand na mag-organisa ng isang bagay maliban sa isang gabi ng tulay o isang bagay na katulad niyan.

          • Robbie sabi pataas

            Magandang ideya Bart. Pupunta ako sa iyo sa Pebrero at pagkatapos ay magsisimula na tayo!
            Pagbati, Rob van Vr.

    • Peter sabi pataas

      Kumusta Ad,

      Sa tingin ko matutulungan kita. Ako ay isang tax inspector sa loob ng maraming taon at pagkatapos ay nagtrabaho bilang isang tax advisor para sa isa pang 10 taon.
      Sinunod ko ang lahat ng mga pahayag, sabi-sabi at iba pa tungkol dito at iba pang mga paksa sa buwis at dumating sa konklusyon na ito ay nagiging isang napaka-nakalilitong kuwento.
      Kung ida-download mo lang ang tax treaty sa pagitan ng NL at Thailand sa pamamagitan ng internet, lahat ay makatuwirang malinaw. Gayunpaman, maaari kong isipin na maaari kang magkaroon ng problema sa jargon na ginamit.
      Kung gusto mong gamitin ang aking tulong, mangyaring ibigay sa akin ang iyong E-mail number sa pamamagitan ng pagtugon sa post na ito.

      Good luck!

      • tonelada ng korona sabi pataas

        PETER, in short: 63 na ako, so 2 years na ako magre-retire, so magkakaroon na ako ng state pension at pension (45 years of service) Mas bata sa akin ang partner ko, kaya makakatanggap din ako ng partner allowance. Matapos ang lahat ng mga taon ng pagtatrabaho dito at pagbabayad ng buwis, gusto kong tamasahin ang aking katandaan sa Koh Samui. May bahay na ako dun (long term rent). Gusto kong ibenta at ipaupa ang bahay namin dito sa mga anak ko. (hindi ko alam kung pinapayagan akong magrenta). Gayunpaman, ang aking pinakamalaking alalahanin ay pangangalaga sa kalusugan 🙂 saan ako makakakuha ng insurance? Halos €3000 din ako sa isang taon dito, so with some €€€ extra it should be possible, I thought, pero ganun ba? O mas mabuting panatilihin ang bahay dito, manatiling nakaseguro at pumunta sa "holiday" sa Netherlands dalawang beses sa isang taon, at magbayad na lamang ng mga buwis dito? O bawal yun?
        [protektado ng email]
        gr. Tonelada

        • Hans Bos (editor) sabi pataas

          Dear Ton, walang alinlangang mas alam ni Peter ang tungkol sa mga buwis. Para sa insurance, ipinapayo ko sa iyo na bumaling sa AA Insurances sa Hua Hin. Sapat na ang alam nina Matthieu at André tungkol dito. Kung mangibang bansa ka, mawawalan ka ng basic insurance. Kung walang mali sa iyo, maaari ka pa ring ma-accommodate sa isang lugar sa pamamagitan ng AA. Nasa Univé ako. Ito ay may Universal Complete Policy para sa mga kasalukuyang customer. Sa 299 euro bawat buwan, ngunit ang benepisyo sa buwis ay maaaring higit pa kaysa doon.

          • tonelada ng korona sabi pataas

            Hans, salamat sa iyong mabilis na pagtugon. Wala bang mali sa iyo, sabi mo… ..so well, marami akong problema sa likod at leeg ko, al div. beses na inoperahan. Dito sa NL lagi akong may sakit, sa Thailand halos hindi. I understand that then I won't get anywhere to insure myself, totoo ba yun?
            Naisip ko na ang pangangalaga sa kalusugan sa Thailand ay mabuti at hindi masyadong mahal, o mali ba ako!? pagkatapos ay magbabayad ako kung kinakailangan, at maaari, direkta sa z,huis.. ang buwis na aking tinitingnan dito sa Heerlen, ay nasa tabi.
            By the way, magandang blog!!!!

            Tonelada

            • Hans Bos (editor) sabi pataas

              Hindi ako gumagawa ng insurance at hindi ako isang doktor, ngunit pagkatapos ay maaari kang umasa sa napakaraming mga pagbubukod na walang saysay na mag-insure. Ang pangangalagang pangkalusugan sa Thailand, lalo na sa Bangkok, ay mabuti at mas mura kaysa sa Netherlands. Ngunit ang isang kumplikadong problemang medikal ay maaaring magastos nang labis na halos hindi mo kayang bayaran ito sa iyong sarili.
              Ang talakayan tungkol kay Heerlen sa blog na ito ay nakatuon sa tanong kung si Heerlen ay nakaharang lamang o hindi alam o ayaw malaman ang 1975/76 treaty sa Thailand. Ang huling salita ay hindi pa nasasabi tungkol doon.

            • Peter sabi pataas

              Ang mga toneladang operasyon ay nagkakahalaga ng isang bahagi nito sa Netherlands, kung ibebenta mo ang iyong bahay at mayroon kang pera sa gilid, tiyak na mag-a-unsubscribe ako sa Netherlands. Sa 3000 euros na binabayaran mo kada taon sa Netherlands ay napakalayo ang mararating mo dito. And if things should go very wrong, register ka na lang ulit sa Netherlands, with kuya sister child etc etc na hindi malakas dapat matalino.
              Ako lang ang nakakakita ng problema sa allowance ng asawa mo, na hindi na ma-export sa labas ng eu sa susunod na taon, talagang ipapatupad ang batas na iyon, ngunit maaari mo ring harapin ito nang malikhain.

      • Ad sabi pataas

        Kamusta Pedro,

        Salamat sa iyong alok, mas gusto kong hindi ipaliwanag ang aking buong pribado sa pamamagitan ng blog na ito.
        Kung gusto mong ipadala ang iyong e-mail address sa pamamagitan ng text message sa (0066)(0) 857047700, maaari kaming magpadala ng mga karagdagang e-mail.

        Salamat nang maaga. Ad

      • aad van vliet sabi pataas

        Kamusta Pedro,
        Ang iyong mensahe ay hindi mula sa 'kahapon', ngunit ako ay nakikipag-ugnayan sa iyo dahil kami ay nagbabalak din na umalis patungong Thailand at ako ay interesado sa iyong posibleng tulong.
        Siyanga pala, naghahanda ako ng pangkalahatang tugon sa site at sa mga paksang tinalakay na maaaring interesado ka.
        Tungkol sa iyong posibleng tulong, isinama ko ang sumusunod na pangungusap:

        At ang tanong kay Peter kung maaari niyang pakisabi kung aling mga katanungan ang dapat itanong sa BD Heerlen, bago ang pagpaparehistro sa Thailand, upang maiwasan ang mga pagbabawas ng buwis sa payroll hangga't maaari?

        pagbati,
        Adam van Vliet

  25. hari sabi pataas

    Matuwa ka lang na ang Netherlands ay may tax treaty sa Thailand, kung hindi, lahat tayo ay makakatanggap ng protective assessment na valid sa loob ng 10 taon. Sa pinakamagandang sitwasyon, maaari kang gumawa ng pagsasaayos ng pagbabayad.
    Ang isang abogado sa buwis ay tila pinalaki ng kaunti sa akin (= napakamahal). Napakasimple ng usapin at sapat na ang isang accountant/tax advisor sa Netherlands.
    Inaayos niya ang lahat ng uri ng negosyo sa mga awtoridad sa buwis sa buong araw at alam niya kung ayos lang at kung aling mga pinto ang kailangan niyang buksan para makakuha ng mga resulta.
    Maaaring kailanganin muna nating alisin ang pagnanais na ayusin ang lahat ng ating sarili (nang walang sapat na kaalaman at karanasan).
    TAGUMPAY.

    • Hans Bos (editor) sabi pataas

      Medyo maasim na reaksyon. Masaya sa isang tax treaty na 25 taong gulang, alin sa isang partido (ang Netherlands) ang hindi gustong sumunod? Iiwan ko ang huling pangungusap para sa iyo.

  26. hari sabi pataas

    Walang magpahiwatig na ang Netherlands ay hindi sumusunod sa kasunduan sa buwis
    Higit pa rito, kung mayroon kang problema sa mga awtoridad sa buwis, mayroong isang tao sa kabilang panig ng mesa na sinanay na huwag magbigay ng kahit ano at magdala ng higit pa.
    Lalo na nitong mga nakaraang araw, ang The Hague ay nakakapasok sa lahat ng uri ng kakaibang twists dahil kailangan nila ng mas maraming pera. Maging ang SVB ay nakikilahok dito sa ngalan ni Mr. Kant (Kamakailan ay nagkaroon ako ng hindi pagkakasundo dito at nanalo sa aking tagapayo.) .
    Maniwala ka sa akin: Ginagawa iyon ni Heerlen sa ngalan ng Jager. Kakaibang hakbang ito, ngunit sinusubukan nilang pahirapan ka.
    It bothers them that they are missing more and more money and you are now the victims of that.
    Maging matalino at tumawag sa isang tax consultant, medyo magagastos iyan, ngunit babalikan mo ito ng dalawang beses at makatipid sa iyo ng maraming paglala. Marahil ay may gustong gawin si Peter, ayos lang iyon.
    Payo mula sa isang matandang accountant na cgbelastingadviseur (na ang gawaing iyon ay tumigil na noong 1969)

    Pero walang bago sa ilalim ng araw.. AGAIN SUCCESS.

    • suporta sabi pataas

      Mahal na Hari,

      Sa wakas ay kakampi! maraming nagtatanong at nag-uusap sa manukan na ito. akala ng lahat may alam sila. walang sitwasyon na eksaktong pareho sa iba. at sa wakas, nais lamang ng lahat na pagsamahin ang mga benepisyo ng Netherlands sa mga benepisyo ng Thailand (kapwa sa mga tuntunin ng buhay pati na rin ang seguridad at mga buwis na babayaran).

      talagang sulit na makipag-ugnayan sa isang tax advisor. ang mga gastos na iyon ay higit pa sa pagbawi sa mga benepisyong makukuha kasama ng pag-iwas sa maraming paghihirap at inis sa bandang huli. Ako mismo ang gumawa niyan. ang mga bagay ay naayos na ngayon (kahit para sa aking sitwasyon). Kaya………. mga kababaihan at mga ginoo: huwag "magpakalma" sa iyong sarili, ngunit kumuha lamang ng isang eksperto at hayaan siyang gawin ang "maruming gawain".

  27. aspile sabi pataas

    Babanggitin ko ng 1x ang halaga kung kaakit-akit na kumuha ng consultant.
    Noong 2004 nakakuha ako ng humigit-kumulang 700.- euro bawat buwan na may mababang benepisyo sa kapansanan.
    Ang disbentaha ay ang alimony ay hindi na mababawas, ang aking pensiyon ng estado bawat taon ay mababawasan ng 2% at ako mismo ang kailangang magbayad para sa aking segurong pangkalusugan.
    Pagkatapos ay maaari mong kalkulahin para sa iyong sarili kung ito ay kapaki-pakinabang upang umarkila ng isang dalubhasa.
    Sa anumang kaso, masaya ako dito, iniisip ko ang aking consultant ng maraming.

  28. Leo Bosch sabi pataas

    @Khao Noi,

    Kung magbabayad ka ng income tax sa Thailand, maaari kang humiling ng “Certificate of Recidence” mula sa Thai tax authority.
    Maaari mong ipadala ito sa serbisyo ng singsing ng buwis sa NL.

    Gr. Leo Bosch

  29. Hans Bos (editor) sabi pataas

    Ang isang kakilala ay nag-email sa akin ng ganito: "Sa wakas, isang "nakakatawa" na kuwento tungkol sa pagtatapos ng aking pagtanggal sa rehistro sa GBA. Iginiit ng town hall na ibigay ko ang buong address ng aking lugar na tinitirhan sa Thailand, kung hindi, hindi sila makakapagbigay ng patunay ng pagtanggal sa rehistro. Kaya hindi sapat ang pagpapahiwatig na pupunta ako sa "Thailand"! Pinatawag ang boss dahil sinabi ko na wala pa akong address, pero gusto ko ng patunay ng deregistration. Sinabi sa akin ng lalaking ito na dapat kong ibigay ang address ng aking unang hotel. Binigay ko tuloy sa kanila ang address ng condo ko noong April at May. Sinabi ng babae sa counter na ang address na ito ay masyadong mahaba at ang kanilang computer system ay walang ganoong karaming field na available. Kaya ang tanong niya ay kung aling data ang maaari niyang iwanan. Hal. Moo, o Banglamuan, o Chonburi? Sinabi ko na ang bawat piraso ng impormasyon ay kailangang-kailangan at magkakaroon ako ng problema kung ipapadala nila ang nag-iisang orihinal na patunay ng pagtanggal sa rehistro sa isang hindi kumpletong address sa Thailand. Pagkatapos ng mahabang kalikot, sinabi ng ginang na natagpuan niya: ilalagay niya ang computer system na iniwan ko para sa "Thailand" at SUBUKAN niyang ipadala ang aking katibayan ng pagtanggal sa rehistro sa aking address sa sulat sa Amsterdam..... pagdating doon susunod na linggo. Mabuhay ang burukrasya. Hindi magtatagal ay hindi na rin ako mahahanap ng mga awtoridad sa buwis dahil mayroon silang hindi kumpleto o maling address para sa akin!

  30. aad van vliet sabi pataas

    Sa lahat,
    Interesante ang iyong mga karanasan dahil balak din naming manirahan sa Thailand.

    Tungkol sa komunikasyon sa pamamagitan ng email sa BD Heerlen, masasabi ko sa iyo na ito ay posible, ngunit pagkatapos ay dapat mong tanungin ang may-katuturang opisyal ng BD Heerlen sa pamamagitan ng telepono kung ikaw ay pinahihintulutan na gawin ito.
    (telepono: 31 555 385 385)

    At tungkol sa health insurance, ang mga sumusunod. Hindi yan mahirap pero mahal, depende sa edad, pagpili ng insurance policy (IN Patien/OUT Patien) at ang deductible (ER). Nakagawa na ako ng ilang pananaliksik at magandang insurance para sa akin (73) at ang aking asawa (57) ay nagkakahalaga ng disente, pandaigdigang insurance (maliban sa USA) na limitado sa In Patient (admission sa ospital) na may ER na 2500 euro, humigit-kumulang 3800 euro bawat taon.at may ER na 0 euro humigit-kumulang 5300 euro bawat taon.

    Mayroong isang mahusay na broker sa Shanghai na kumakatawan sa pinakamahusay na mga kumpanya sa larangang ito. Dutch din ang tinutukoy na empleyado! Kung interesado ka, mangyaring ipaalam sa akin at baka makita natin kung posible ang diskwento ng grupo.

    Magiging interesado pa rin ako sa mga karanasan at mga posibilidad para sa pagkuha ng permit sa paninirahan.

    At ang tanong kay Peter kung maaari niyang pakisabi kung aling mga katanungan ang dapat itanong sa BD Heerlen, bago ang pagpaparehistro sa Thailand, upang maiwasan ang mga pagbabawas ng buwis sa payroll hangga't maaari?

    Tapos ito sa mga madalas tumatawag sa abroad. Gumagamit ako ng NONOH sa loob ng maraming taon, isang serbisyong nagbibigay ng mga libreng tawag sa loob ng 128 araw sa pagitan ng maraming bansa (o minsan sa napakababang halaga) para sa koneksyon sa pagitan ng mga landline. Inirerekomenda kong tingnan ang kanilang mga tuntunin at kundisyon sa NONOH.net.

    Adam van Vliet


Mag-iwan ng komento

Gumagamit ang Thailandblog.nl ng cookies

Pinakamahusay na gumagana ang aming website salamat sa cookies. Sa ganitong paraan, maaalala namin ang iyong mga setting, gagawin kang personal na alok at tinutulungan mo kaming pahusayin ang kalidad ng website. Magbasa nang higit pa

Oo, gusto ko ng magandang website